An toàn không? Đối với nữ như thế nào thì ok?
An toàn, để có thể học bay trở thành phi công trực thăng phải đảm bảo các tiêu chuẩn khám tuyển sức khỏe tại Viện y học Hàng Không.
Ngoài kỹ năng bay, học viên khóa huấn luyện trở thành phi công của VNH cần phải lưu ý điều gì?
Khi tham gia khóa huấn luyện, học viên phải tuân thủ nghiêm các yêu cầu, nội dung, chương trình huấn luyện, chúng tôi rất chú trọng đến ý thức học tập của học viên, ý thức và nhận thức an toàn bay. Ngoài ra, trình độ tiếng Anh đạt mức yêu cầu theo tiêu chuẩn ICAO là một yếu tố quan trọng, bắt buộc đối với mỗi học viên phi công sau khi tốt nghiệp.
Có cần thiết phải trang bị năng định bay thiết bị?
CÓ, năng định bay thiết bị hết sức quan trọng và cần thiết khi bạn chọn phi công là nghề nghiệp. Với kỹ năng năng định bay thiết bị, phi công có thể dễ dàng chuyển loại từ trực thăng hạng nhẹ lên trực thăng hạng nặng có hệ thống liên lạc hiện đại.
Làm thế nào để có thể trở thành phi công chuyên nghiệp?
Để trở thành phi công chuyên nghiệp, cần phải đạt được số lượng thời gian bay tích lũy theo quy định. Trước tiên cần phải đạt được bằng lái phi công thương mại, sau đó sẽ tiếp tục bay tích lũy để có được thời gian mà nhà tuyển dụng yêu cầu.
Sau khi nhận được bằng lái, tôi có thể bay loại trực thăng nào?
Nhìn chung nguyên lý điều khiển trực thăng là như nhau đối với tất cả các loại và kích cỡ trực thăng. Tuy nhiên, để có thể bay an toàn trên một loại trực thăng cụ thể nào đó, Nhà Chức trách Hàng không yêu cầu bạn phải được huấn luyện bổ sung với chương trình huấn luyện chuyển loại. Ngoài ra, các Công ty bảo hiểm cũng yêu cầu phi công phải có một số giờ bay tích lũy tối thiểu trên loại trực thăng mà phi công điều khiển với vị trí lái chính.
Lái trực thăng có nguy hiểm?
Không nguy hiểm nếu như phi công được huấn luyện phù hợp và có khả năng phán đoán tốt. Nếu trong khi bay, bạn gặp trục trặc vì lý do thời tiết hay kỹ thuật, bạn có thể lập tức thiết lập hạ cánh vào các bãi đỗ dự bị đã được chuẩn bị khi làm kế hoạch trước khi bay. Hầu hết các tai nạn xảy ra đều do lỗi phán đoán và xử lý tình huống của phi công: như bay thấp quá mức quy định, cố tình bay trong điều kiện thời tiết xấu không cho phép, bay khi tầm nhìn hạn chế. Thực tế, hoàn toàn tránh được các rủi ro trong khi bay nếu phi công luôn thận trọng khi điều khiển trực thăng.
Có phải điều khiển trực thăng dễ hơn điều khiển máy bay cánh bằng?
Ban đầu, việc học điều khiển trực thăng khó hơn điều khiển máy bay cánh bằng. Thực tế, trực thăng khó ổn định hơn (nhưng không có nghĩa là ít an toàn hơn) máy bay cánh bằng. Tuy nhiên, khi đã nắm vững kiến thức làm chủ được trực thăng, việc điều khiển nó giống như phản xạ tự nhiên. Khi đạt đến trình độ này có thể làm chủ và điều khiển trực thăng theo ý muốn đảm bảo an toàn.
Ai cũng có thể lái được trực thăng?
Thông thường, hầu hết những người có sức khỏe tốt và thị lực chính xác, kỹ năng phối hợp tay – mắt tốt, không có vấn đề lớn về sức khỏe đều có thể tham gia để được huấn luyện lái trực thăng. Thực tế hiển nhiên, ở tại cùng một điểm xuất phát một số người có thể sẽ học nhanh hơn một số người khác. Ngoài ra, cũng có những ngoại lệ gây khó khăn cho việc học lái trực thăng như các khuyết tật thể chất hoặc trí não hoặc quá sợ sệt khi bay. Trước khi tham gia khóa huấn luyện, học viên phải được kiểm tra sức khỏe và có giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở hoặc trung tâm y tế được Nhà Chức trách Hàng không ủy quyền.
Tôi có nhất thiết phải là phi công lái máy bay cánh bằng trước khi được tham gia huấn luyện bay trực thăng không?
KHÔNG. Để tham gia vào khóa huấn luyện bay trực thăng từ ban đầu, bạn không cần phải có kinh nghiệm tích lũy bay trên các loại máy bay khác. Tuy nhiên, tối thiểu bạn phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đầu vào của chương trình huấn luyện PPL.